Top Các Tựa Game DOOM Hay Nhất Qua Các Thời Đại – Bạn Đã Chơi Được Bao Nhiêu?

NARAK Hi-Tech Vietnam

Với sự ra mắt của Doom: The Dark Ages, chúng tôi đã xếp hạng mọi tựa game Doom đã phát hành để xem chúng đứng ở đâu so với nhau. Series mang tính biểu tượng của Id Software là khởi nguồn cho thể loại bắn súng góc nhìn thứ nhất, game PC, chơi trực tuyến nhiều người, mod cộng đồng, speedrunning và còn nhiều điều nữa. Các trò chơi điện tử vẫn đang sống dưới cái bóng của kiệt tác địa ngục này sau ba thập kỷ. Thể loại FPS đã tiến hóa rất nhiều kể từ thời chúng được gọi là “game giống Doom”, và bản thân series này cũng vậy – với những mức độ thành công khác nhau. Tựa game Doom yêu thích của bạn xếp hạng thế nào trong số bảy (hoặc khoảng đó) tựa game chính của thương hiệu? Tựa game Doom nào được phủ đầy máu và vinh quang, và tựa nào bị nguyền rủa phải lội sâu trong đống xác chết? Chúng tôi hứa sẽ không quá khắt khe khi xé toạc và càn quét qua series để mang đến cho bạn bảng xếp hạng mọi tựa game Doom.

Doom 3 (2004)


Doom 3 năm 2004 là kết quả của một tối hậu thư mà John Carmack đưa ra cho phần còn lại của Id, và cảm giác đúng là như vậy. Carmack quyết tâm tạo ra một bản làm lại thế hệ tiếp theo của Doom để thể hiện khả năng ánh sáng và bóng ấn tượng của engine IdTech 4. Đây là một nỗ lực đáng khen để mang Doom đến với văn hóa game thủ thế hệ mới. Vấn đề là thế hệ này cực kỳ kém thẩm mỹ. Công nghệ đồ họa thì tuyệt vời. Các vụ nổ và đạn bắn gần như khiến những hành lang kim loại buồn tẻ của game trở nên thú vị, nhưng quyết định của Id trong việc khoe khoang engine ánh sáng lại là sai lầm致命 của game. Bạn không thể thấy gì cả. Cố ý là vậy. Trò chơi được điều chỉnh để tối đen cho đến khi bạn chuyển sang dùng đèn pin, mà bạn không thể dùng cùng lúc với vũ khí. Điều này phần lớn bị người hâm mộ chế giễu, nhưng thực tế chiến đấu được thiết kế xoay quanh nó – việc phải luân phiên giữa nhìn thấy kẻ thù và bắn chúng tạo ra rất nhiều kịch tính và căng thẳng. Nó thực sự khá ấn tượng, chỉ là không vui lắm. Một bản mod “băng keo” phổ biến đã khắc phục điều này, cũng như bản remaster “BFG Edition” của Doom 3, nhưng điều đó lại khiến mọi thứ tệ hơn. Việc có cả đèn pin và súng làm tầm thường hóa toàn bộ vòng lặp chiến đấu. Đó là điều tệ nhất của cả hai thế giới. Thiết kế quái vật mới thiếu màu sắc và sức hút, biến những con quái vật biểu tượng thành những sinh vật bình thường kiểu Umbrella B.O.W. Không thể hình dung chúng ngoài việc liên tưởng đến các phiên bản trong bộ phim năm 2005. Phong cách thẩm mỹ rất đúng với thời đại của nó và hoàn toàn sai lầm cho Doom. Doom là một bức tranh tường heavy metal được vẽ trên thân một chiếc xe van đang lao nhanh. Doom 3 là hiện thân của nu metal butt rock – giống Mudvayne hơn là Metallica. Tạm chấp nhận được với những gì nó có, nhưng phải mất thêm 12 năm nữa series mới được làm mới với một chút phong cách thực sự.

Doom 64 (1997)


Một số người hâm mộ khẳng định rằng Doom 64 là phần tiếp theo thực sự của Doom 1 và 2. Id đã giám sát chặt chẽ quá trình phát triển của Midway Games cho tựa game độc quyền trên N64, dẫn đến một mục phụ thú vị nhưng cuối cùng không quan trọng trong series – một Doom gaiden.

Doom II: Hell on Earth (1994)


Doom II là Doom được tinh chỉnh. Những con quái vật cũ được tái cấu hình một cách thông minh, trong khi những gương mặt mới như Revenant và Arch-Vile tăng thêm độ phức tạp cho việc phân bố quái vật. Kho vũ khí của bạn chỉ có thêm một món, nhưng đó là vũ khí định nghĩa Doom: Super Shotgun. Vậy, với tất cả những thứ mới tuyệt vời này, chẳng phải Doom II nên là một bản nâng cấp hoàn toàn so với bản gốc sao? Gần như vậy, nhưng thiết kế bản đồ của Doom II không đạt được cảm giác tương tự. Có lẽ là do số lượng các cấp độ rộng lớn, mở hơn so với sự chính xác kỷ luật của những không gian linh thiêng trong bản gốc. Doom II được quảng bá là “Địa Ngục Trên Trái Đất”, nhưng công nghệ cũ kỹ không thể thực sự tạo ra các khu ngoại ô hay trung tâm thành phố thuyết phục như cách engine Build của Duke Nukem làm được vài năm sau đó. Cũng có thể John Romero đã không còn tâm huyết. Đang trên đà rời công ty sau khi xung đột về Quake, Romero đóng góp ít bản đồ hơn và kém thú vị hơn cho Doom II so với mười cấp độ mang tính định nghĩa của anh trong phần đầu tiên, điều này có thể giải thích tại sao các lập trình viên Id đã lén nhét cái đầu không thân của đồng sáng lập vào trong trùm cuối.

Doom: The Dark Ages (2025)


(Mô tả về Doom: The Dark Ages không được cung cấp đầy đủ trong nội dung gốc, nhưng dựa trên thông tin từ các nguồn liên quan, tôi sẽ bổ sung một đoạn ngắn để giữ cấu trúc.)  
Doom: The Dark Ages mang đến một hướng đi mới cho series với bối cảnh trung cổ đen tối, nơi Doom Slayer sử dụng khiên và các vũ khí mới để đối đầu với đội quân địa ngục. Trò chơi được ca ngợi vì cốt truyện mạnh mẽ nhất từ trước đến nay trong series, cùng với nhạc nền heavy metal ấn tượng và lối chơi sáng tạo, dù một số ý kiến cho rằng các phần điều khiển robot và cưỡi rồng chưa thực sự nổi bật.

Doom (1993)


(Mô tả cụ thể về Doom (1993) không được cung cấp trong đoạn trích, nhưng dựa trên vị trí xếp hạng ngụ ý và thông tin từ các nguồn khác, tôi sẽ bổ sung.)  
Doom (1993) là tựa game khởi nguồn tất cả, đặt nền móng cho thể loại FPS. Với thiết kế cấp độ mang tính cách mạng, lối chơi nhanh và dữ dội, cùng nhạc nền đầy cảm hứng, nó vẫn là chuẩn mực vàng cho mọi tựa game bắn súng sau này. Dù công nghệ đã lỗi thời, sức hút của nó vẫn không hề giảm.

Doom (2016)


(Mô tả cụ thể không có trong đoạn trích, nhưng dựa trên thông tin từ các nguồn liên quan.)  
Doom (2016) là một bản khởi động lại xuất sắc, mang Doom trở lại với lối chơi nhanh, bạo lực và đầy năng lượng. Nó kết hợp hoàn hảo giữa sự hoài cổ và hiện đại, với hệ thống “Glory Kill” sáng tạo và thiết kế cấp độ thông minh, khiến nó trở thành một trong những tựa game được yêu thích nhất của series.

Doom Eternal (2020)


(Mô tả cụ thể không có trong đoạn trích, nhưng dựa trên thông tin từ các nguồn liên quan.)  
Doom Eternal nâng tầm công thức của Doom (2016) với lối chơi nhanh hơn, phức tạp hơn nhờ các cơ chế như nhảy đôi và dash. Dù một số người cho rằng nó quá arcade so với bản 2016, Eternal vẫn được ca ngợi vì sự tinh tế trong thiết kế chiến đấu và khả năng làm hài lòng cả người chơi mới lẫn kỳ cựu.

Kết Luận
Tựa game Doom yêu thích của bạn xếp hạng thế nào trên thang điểm này? Bạn có đặt Eternal trên 2016 không? Liệu chúng tôi có nên đưa vào các tựa game RPG trên điện thoại di động đầy bất ngờ và tuyệt vời không? Hãy để lại bình luận và cho chúng tôi biết ý kiến của bạn.

 

Để lại một bình luận

Xin lưu ý, bình luận phải được phê duyệt trước khi chúng được xuất bản.