Khi Elden Ring Nightreign được chơi đúng như cách nó được thiết kế, đây là một trong những ví dụ xuất sắc nhất về một trò chơi hợp tác ba người hiện có – nhưng việc tạo ra những điều kiện phù hợp đó khó khăn hơn mức cần thiết, và chơi một mình lại bị cân bằng kém. Elden Ring Nightreign là một trường hợp kỳ lạ. Nó lấy nền tảng của một trong những tựa game nhập vai thế giới mở hay nhất của một thế hệ và biến nó không chỉ thành một trò chơi roguelite, nơi cái chết thậm chí còn quan trọng hơn, mà còn là một roguelite tập trung vào hợp tác ba người. Và theo nhiều cách, sự pha trộn kỳ lạ này là một thành công. Trong những điều kiện lý tưởng, các lượt chơi dài khoảng 45 phút của Nightreign thực sự gây phấn khích. Chúng chứa đựng những cuộc chạm trán bất ngờ, những quyết định đầy thách thức, những cơ hội làm việc nhóm thỏa mãn, và một số trận chiến với trùm cuối hay nhất mà FromSoftware từng tạo ra – và đó là một tiêu chuẩn rất cao. Vấn đề lớn nhất, tuy nhiên, là những điều kiện lý tưởng đó khó tạo ra hơn nhiều so với những gì nên có. Bạn thực sự cần một đội hình ổn định gồm những người chơi có kỹ năng tương đương và có thể dành hàng giờ liền để khám phá những gì làm nên sự đặc biệt của Nightreign – và khi bạn không có điều đó, những nhược điểm trong thiết kế của nó bị khuếch đại gấp mười lần.
Cốt truyện
Để hiểu tại sao, chúng ta cần tìm hiểu Nightreign thực sự là gì. Ở mức cơ bản, đây là một trò chơi roguelite diễn ra trên một hòn đảo gọi là Limveld, nơi giống như một hỗn hợp của các môi trường, kẻ thù, trùm cuối và cấu trúc trong Elden Ring. Mỗi lượt chơi là một chu kỳ ba ngày, với các giai đoạn ban ngày và ban đêm, nơi bạn và đội của mình (hoặc chỉ mình bạn, nếu chơi một mình) khám phá bản đồ, thu thập trang bị, nâng cấp nhân vật và đối mặt với các trùm cuối ngày càng mạnh mẽ. Bản đồ Limveld được tạo ngẫu nhiên mỗi lần, với các địa điểm, sự kiện và kẻ thù thay đổi, nhưng luôn có một vòng tròn tử thần khép lại dần dần, buộc bạn phải tiến về phía trước và đối mặt với trùm cuối cuối cùng – Nightlord – trong vòng 40-45 phút. Ý tưởng trung tâm là nén toàn bộ quá trình phát triển nhân vật của một trò chơi thành một lượt chơi ngắn, từ việc chiến đấu với những con chuột bằng vũ khí cơ bản đến việc hạ gục những trùm cuối đáng sợ nhất của Elden Ring bằng một vũ khí đỉnh cao mà bạn có thể chưa từng sử dụng trong game chính. Đó là 80+ giờ phát triển nhân vật được cô đọng trong chưa đầy một giờ và truyền trực tiếp vào mạch máu của bạn.
Hệ thống chiến đấu và nhân vật
Tuy nhiên, có một lưu ý quan trọng cần nói ngay từ đầu: Nếu bạn hy vọng chơi Nightreign hoàn toàn một mình và không phải là một người chơi Elden Ring cuồng nhiệt, người chủ động tìm cách làm cho trò chơi vốn đã khó khăn này còn khó hơn, thì Nightreign không dành cho bạn. Đúng là có tùy chọn chơi một người, nhưng nó được cân bằng kém đến mức tôi sẽ rất ngạc nhiên nếu không được vá và điều chỉnh trong vòng một tháng kể từ khi ra mắt. Và điều này đến từ một người sống và thở với loại trò chơi này. Có một vật phẩm có thể hồi sinh bạn một lần với nửa máu, nhưng nó thuộc cấp độ hiếm cao nhất, nghĩa là bạn phải chọn nó thay vì một vũ khí huyền thoại nếu nó xuất hiện làm phần thưởng – tương tự, bạn có thể tìm thấy nó trong cửa hàng, nhưng nó tốn một lượng lớn rune mà bạn có thể dùng để nâng cấp. Dù bằng cách nào, đó không phải là giải pháp đủ để bù đắp cho sự thiệt hại nghiêm trọng khi không có ai hồi sinh bạn nếu bạn ngã xuống. Điều này không có nghĩa là chơi một mình là không thể, và tôi đã có một vài lượt chơi thành công một mình. Chỉ là việc cân bằng cho chế độ solo cảm giác như một công việc còn dang dở, và kết quả là sự thất vọng khi chơi một mình không đáng với niềm vui chiến thắng để tôi muốn chơi thêm mà không có đội.
Nightreign có tám nhân vật (Nightfarers) để lựa chọn, mỗi nhân vật có điểm mạnh và điểm yếu rõ ràng để dễ dàng tiếp cận và chơi. Trong bản thử nghiệm, bốn nhân vật có thể chơi được: Wylder (loại nhân vật toàn diện với sự cân bằng giữa tốc độ và sức tấn công), Guardian (loại tank mạnh mẽ với các đòn tấn công nặng và khả năng kháng sát thương cao), Duchess (loại linh hoạt với các đòn tấn công nhanh và khả năng né nhanh), và Recluse (loại pháp sư với các đòn tấn công phép thuật tầm xa). Mỗi nhân vật có kỹ năng và đòn đánh cuối (ultimate) độc đáo, khuyến khích hợp tác trong đội. Ví dụ, Wylder có kỹ năng móc câu để kiểm soát chiến đấu, trong khi ultimate của anh ta gây sát thương lớn và làm choáng trùm. Các nhân vật này không chỉ khác biệt mà còn khiến tôi phải suy nghĩ lại về chiến lược cũ từ Elden Ring, như việc thử dùng cung với Ironeye, điều tôi chưa từng làm trong game gốc.
Đồ họa, âm thanh và thiết kế
Việc di chuyển trong Nightreign nhanh hơn nhiều so với Elden Ring gốc. Chạy nước rút được gán vào nút bấm cần trái (L3) thay vì Circle/B, và tốc độ chạy gấp đôi so với game chính. Không có sát thương khi ngã, cho phép bạn nhảy từ vách đá hoặc hố tối mà không cần lo lắng về nền tảng an toàn. Một động tác nhảy tường mới giúp bạn vượt qua các đoạn địa hình dốc, và việc tiếp cận Site of Grace để hồi máu hoặc nâng cấp chỉ cần đi gần là đủ, với hệ thống tự động nâng cấp dựa trên đặc điểm nhân vật, loại bỏ nhu cầu đau đầu chọn giữa Faith hay Dexterity. Điều này mang lại cảm giác như đang tham gia một cuộc chạy nước rút căng thẳng, với bản đồ đầy bí mật để khám phá qua nhiều lượt chơi. Hệ thống chiến đấu vẫn sắc bén như Elden Ring, với các kỹ năng bổ sung và khả năng nhảy kép giúp di chuyển linh hoạt hơn, dù một số khả năng khuyến khích bạn gắn bó với lớp vũ khí khởi đầu.
Về mặt hình ảnh, Nightreign trông sắc nét hơn Elden Ring ở cài đặt tối đa, dù tôi phải giảm một số tùy chọn đồ họa để tránh tình trạng khung hình không ổn định. Âm thanh, với nhạc nền do FromSoftware tạo ra, tạo nên một không khí căng thẳng và hồi hộp, đặc biệt trong các trận chiến trùm. Tuy nhiên, việc thiếu chế độ hai người và giao tiếp thoại tích hợp khiến trải nghiệm đội hình không đạt được tiềm năng tối đa, đặc biệt khi chơi với người lạ.
Ưu điểm
- Các lượt chơi 45 phút đầy phấn khích với những cuộc chạm trán bất ngờ và cơ hội làm việc nhóm.
- Hệ thống nhân vật tám lớp với chiều sâu bất ngờ dù có bộ kỹ năng hạn chế.
- Các trận chiến trùm đỉnh cao, một số trong những trận hay nhất của FromSoftware.
- Tăng cường tính di động với các tính năng như nhảy tường và không có sát thương khi ngã.
Nhược điểm
- Chế độ chơi một người bị cân bằng kém, không phù hợp với người chơi thông thường.
- Thiếu chế độ hai người và giao tiếp thoại tích hợp, làm khó khăn việc chơi với đội.
- Thiếu crossplay, hạn chế khả năng kết nối với người chơi trên các nền tảng khác.
- Một số khoảnh khắc trong lượt chơi có thể trở nên nhàm chán nếu không có đội phù hợp.
Kết luận
Có sự xuất sắc trong phần spin-off này của Elden Ring, nhưng đó là sự xuất sắc hơi bị lu mờ. Nightreign là một thí nghiệm táo bạo, và khi chơi với một đội ba người có kỹ năng tốt, nó thực sự rất vui. Ý tưởng nén toàn bộ quá trình phát triển nhân vật thành một lượt chơi ngắn là mạnh mẽ và mang lại cảm giác thỏa mãn khi hạ gục những trùm cuối huyền thoại. Tuy nhiên, việc yêu cầu một đội ổn định và thiếu các tùy chọn như chế độ hai người, crossplay, và giao tiếp thoại khiến nó khó tiếp cận hơn mức cần thiết. Chơi một mình là một trải nghiệm không cân bằng, và mặc dù tôi đã có một vài lượt thành công, sự thất vọng vượt trội hơn niềm vui chiến thắng. Với bản vá dự kiến để cải thiện chế độ solo và khả năng thêm chế độ hai người trong tương lai, Nightreign có tiềm năng trở thành một tựa game hợp tác tuyệt vời. Nhưng ở thời điểm hiện tại, nó là một viên ngọc thô cần được mài giũa thêm. Điểm số: 7/10.
Source: IGN