Ninja Gaiden: Ragebound – Một Kiệt Tác Hành Động 2D Làm Sống Lại Huyền Thoại

NARAK Hi-Tech Vietnam

Đã lâu rồi chúng ta mới được chứng kiến một tựa game Ninja Gaiden đúng nghĩa. Những bản spin-off, port, hay remake (như Ninja Gaiden II Black xuất sắc ra mắt đầu năm nay) đã xuất hiện, nhưng năm 2025 đánh dấu sự trở lại mạnh mẽ của series với Ninja Gaiden: RageboundNinja Gaiden 4 sắp tới. Câu hỏi đặt ra là: một tựa game Ninja Gaiden sẽ trông như thế nào vào năm 2025? Với Ragebound và sự trở lại của phong cách side-scrolling 2D, câu trả lời chỉ có thể là: “Cực kỳ đỉnh cao!” Đây là một trong những tựa game hiếm hoi mà mọi thứ đều cảm giác “vừa vặn”, khiến bạn chỉ muốn cầm tay cầm và chơi mãi không thôi. Hãy cùng khám phá hành trình của Kenji Mozu, học trò của huyền thoại Ryu Hayabusa, trong cuộc chiến bảo vệ ngôi làng trước làn sóng quỷ dữ, với lối chơi chặt chém nhanh như chớp và đồ họa pixel nghệ thuật tuyệt đẹp!

Cốt Truyện

Ragebound đưa bạn vào vai Kenji Mozu, một ninja trẻ tuổi, học trò của Ryu Hayabusa – nhân vật chính huyền thoại của series. Khi Ryu được gọi đến Mỹ (để tham gia sự kiện trong Ninja Gaiden trên NES), Kenji phải ở lại bảo vệ ngôi làng Hayabusa trước một cuộc tấn công của lũ quỷ. Trong khi đó, tộc Black Spider Clan – kẻ thù truyền kiếp của tộc Hayabusa – lợi dụng tình thế, sai nữ ninja Kumori đi bắt Chúa Quỷ vào một con dao găm ma thuật để chiếm quyền lực. Mọi chuyện trở nên rối rắm, và Kenji cùng Kumori buộc phải hợp tác, gắn linh hồn của Kumori vào cơ thể Kenji để cả hai sống sót trong cuộc chiến chống lại lũ quỷ và ác ma quái. Đây là Ninja Gaiden, cốt truyện vốn dĩ mang tính chất vui nhộn và không quá phức tạp. Nhưng những gì Ragebound mang lại đủ để tạo động lực cho bạn chém giết lũ quỷ, và mối quan hệ giữa Kenji và Kumori thực sự thú vị, từ việc Kumori trêu chọc Kenji vì mê cướp biển cho đến Kenji phàn nàn về việc làm việc cùng một ninja Black Spider Clan “mất danh dự”. Kumori còn hay nói “trời ơi” – một chi tiết nhỏ nhưng khiến cô nàng trở nên đáng yêu!

Lối Chơi

Hành động trong Ragebound được định hình bởi đồ họa pixel 2D tuyệt đẹp và nhạc nền retro đầy năng lượng. Kenji và Kumori không có quá nhiều chiêu thức, nhưng những gì họ sở hữu đủ để bạn tiêu diệt quỷ dữ và trông cực kỳ ngầu khi làm điều đó. Kenji sử dụng thanh katana truyền thống, Kumori dùng kunai, và cả hai chia sẻ động tác né (dodge) cùng một đòn tấn công lao tới (lunging attack). Nhưng điều thú vị thực sự nằm ở cách kết hợp khả năng của họ. Kumori mang đến cho Kenji khả năng ném kunai và các vũ khí đặc biệt như lưỡi liềm boomerang hoặc chakram có thể xuyên qua nhiều kẻ thù trước khi quay lại, chém nát bất kỳ thứ gì còn sót lại trên đường. Những kỹ năng này tiêu tốn ki, thứ bạn tích lũy bằng cách tấn công thường, nên bạn phải chọn thời điểm sử dụng cẩn thận. Điểm nhấn là Ragebound Arts – những kỹ thuật siêu mạnh mà Kumori có thể sử dụng để dọn sạch màn hình, hồi máu cho Kenji, hoặc tạo một lá chắn bảo vệ anh ta khỏi các đòn tấn công của kẻ thù.

Cơ chế Hypercharge là trái tim của lối chơi Ragebound. Một số kẻ thù xuất hiện với hào quang (aura) đặc biệt – xanh dương yêu cầu tấn công cận chiến, tím cần tấn công từ xa. Nếu bạn hạ kẻ thù đúng cách, bạn sẽ kích hoạt một cửa sổ thời gian ngắn, nơi đòn tấn công tiếp theo của bạn có thể tiêu diệt bất kỳ kẻ thù nào chỉ trong một đòn. Các trận chiến thường xoay quanh việc dọn dẹp đám kẻ thù nhỏ, chờ kẻ mang hào quang xuất hiện, hạ gục chúng nhanh chóng, rồi dùng Hypercharge để vượt qua kẻ thù nặng ký. Nắm bắt được nhịp điệu này mang lại cảm giác thỏa mãn mỗi lần thực hiện, và việc xây dựng một con đường hoàn hảo qua mỗi trận chiến là điều khiến Ragebound trở nên gây nghiện.

Boss và Thử Thách

Nói về boss, Ragebound không thể thiếu những trận đấu kinh điển, và các con boss trong game này xứng đáng nằm trong danh sách những “Greater Fiends” và “Nasty Nemeses” huyền thoại của series. Tất cả đều là những trận chiến đỉnh cao, đủ khó để thử thách kiến thức của bạn về hệ thống game, khả năng phản xạ nhanh, và kỹ năng ra quyết định. Không có trận đấu nào thực sự tệ trong Ragebound. Từ con quỷ sấm sét Rhyvashi đến Deikrag mạnh mẽ đến mức phi lý, các trận đấu này đều rất thú vị. Một số boss có thể lặp lại (dù mỗi lần có thay đổi đôi chút), nhưng khi chúng đã hay đến vậy, tôi chẳng hề phàn nàn. Ninja Gaiden luôn nổi tiếng với việc khuyến khích người chơi “chạy lại” (runback), và tôi có thể chiến đấu với những con boss trong Ragebound mãi mãi, giống như cách tôi không bao giờ chán khi đối đầu với Volf, “Vua Bão Tố Bất Tử” trong Ninja Gaiden II Black.

Platforming và Thiết Kế Màn Chơi

Phần platforming trong Ragebound cũng tuyệt vời không kém, với các màn chơi được thiết kế đa dạng, khiến việc khám phá và tìm kiếm bí mật – như các vật phẩm sưu tầm Golden Scarabs hay Crystal Skulls – trở thành một niềm vui thực sự. Một trong những phần yêu thích của tôi là các Demon Altars. Kumori có thể giao tiếp với chúng để vào “otherworld”, tách linh hồn cô khỏi cơ thể Kenji, cho phép cô đi đến những nơi Kenji không thể, đồng thời vẫn ném được kunai để mở đường hoặc lấy vật phẩm. Tuy nhiên, cô phải liên tục nạp lại một thanh năng lượng để duy trì trạng thái này, nếu không sẽ trở lại với Kenji và phải bắt đầu lại. Điều này có thể khiến bạn phải lặp lại một đoạn vài lần, nhưng nó phá vỡ nhịp độ hành động một cách thú vị và mang đến một thử thách mới mẻ. Dù sao thì Ninja Gaiden: Ragebound cũng khuyến khích bạn chơi lại mỗi màn để hoàn thiện kỹ năng.

Độ Khó và Tính Chơi Lại

Ragebound không yêu cầu bạn phải ghi nhớ mọi chi tiết như các tựa game Ninja Gaiden cổ điển, và nó cũng không quá khắc nghiệt nhờ các điểm lưu (checkpoint) hào phóng. Bạn có thể thử lại bao nhiêu lần tùy thích mà không bị trừng phạt quá nặng. Các màn chơi được thiết kế để bạn muốn đạt được hạng S, không phải vì bắt buộc, mà vì cảm giác chơi quá tuyệt vời khiến bạn muốn hoàn thiện. Việc tìm kiếm vật phẩm sưu tầm mở khóa các talisman thay đổi kỹ năng hoặc Ragebound Arts mới, trong khi các màn chơi bí mật (secret levels) mang đến thử thách cực khó dành cho những người chơi dày dạn kinh nghiệm.

Game cũng cung cấp các tùy chọn độ khó linh hoạt. Bạn có thể bật chế độ hỗ trợ để giảm sát thương hoặc loại bỏ vật phẩm hồi máu, hoặc chọn chế độ khó hơn với các talisman như gửi bạn về đầu màn khi chết hoặc tăng sát thương nhận vào gấp ba. Dù bạn muốn thử thách nhẹ nhàng hay cực kỳ khắc nghiệt, Ragebound đều đáp ứng được.

Kết Luận

Ninja Gaiden: Ragebound là một tựa game tôi sẽ còn chơi lại rất lâu. Nó trông và nghe tuyệt vời, với lối chơi chiến đấu nhanh nhưng đầy tính toán, khiến tôi khó lòng buông tay cầm để viết bài đánh giá này. Việc tung hoành với các loại tấn công, kích hoạt Hypercharge đúng lúc, và nhảy lên đầu lũ quỷ mang lại cảm giác vừa thử thách vừa thỏa mãn. Dù không có Ryu Hayabusa làm nhân vật chính, Ragebound vẫn mang đậm tinh thần “Linh Huyết Rồng” (Dragon Lineage), và tôi biết việc chinh phục các thử thách riêng của mỗi màn hay săn điểm cao sẽ trở thành một phần thói quen của tôi. Với các fan Ninja Gaiden, chúng ta đã lạc lối trong sa mạc quá lâu, nhưng Ragebound chính là ốc đảo mà chúng ta khao khát. Điểm số: 9/10.

Nguồn: IGN

Để lại một bình luận

Xin lưu ý, bình luận phải được phê duyệt trước khi chúng được xuất bản.