Đánh giá tựa game Volgarr the Viking 2

PHAM VAN CUONG

Những năm đầu thập kỷ 2010 là một thời kỳ tuyệt vời cho những người hâm mộ game indie, với những tựa game kinh điển như Limbo, Bastion và Super Meat Boy mở đường cho các tựa game khác. Một trong những trò chơi yêu thích của tôi từ thời kỳ đó là Volgarr the Viking gốc - một trò chơi platform 2D trông và chơi giống như một game Sega Genesis 16-bit, nhưng được thông báo bởi sự phát triển của thể loại này kể từ những năm 90. Trò chơi có độ khó khủng khiếp, nhưng luôn công bằng, và sự cân bằng cẩn thận đó đã làm cho việc vượt qua các thử thách trở nên cực kỳ thỏa mãn.V olgarr the Viking 2 là một trò chơi tái hiện rất nhiều những gì làm nên sự tuyệt vời của bản gốc, nhưng lại thêm rất ít điều mới để phát triển những ý tưởng đó, và những khu vực thay đổi đáng kể lại bị thay đổi theo chiều hướng tệ hơn.

Phần lớn, Volgarr the Viking 2 rất giống với người tiền nhiệm năm 2013 của nó. Bạn vào vai Volgarr, một chiến binh Bắc Âu mạnh mẽ cầm trong tay một loạt vũ khí được các vị thần Asgard ban tặng, khi bạn tiến từ bên trái màn hình sang bên phải, mở đường qua các đội quân kẻ thù. Giống như nhiều game hành động-platformer 2D cũ, Volgarr the Viking được định hình bởi những gì bạn không thể làm cũng như những gì bạn có thể làm. Bạn chỉ có thể vung kiếm trực tiếp trước mặt, hoặc cúi xuống để đánh thấp hoặc đứng lên để đánh cao; bạn không thể điều khiển hướng hoặc động lượng của cú nhảy khi đã rời khỏi mặt đất; và mặc dù bạn có thể nhảy đôi, nhưng làm như vậy cũng đồng thời là một đòn tấn công, điều này đôi khi không lý tưởng do một số kẻ thù sẽ phản công khi bạn đánh chúng.

Mặc dù điều đó có vẻ khó khăn, nhưng việc học cách chơi quanh những hạn chế này thực sự là một trong những niềm vui lớn nhất mà tôi có được từ Volgarr the Viking 2. Tất nhiên, nhiều yếu tố này được kế thừa từ trò chơi đầu tiên, đặc biệt là vì phần tiếp theo này cũng tái sử dụng một tỷ lệ lớn kẻ thù của nó, nhưng tôi vẫn thích thú với cách tôi thường phải sáng tạo trong chiến đấu. Bạn có thể phải nhảy lùi, sau đó nhảy đôi về phía trước và ném giáo để đánh trúng kẻ thù ở góc khó, hoặc sử dụng độ dốc của một con dốc để căn chỉnh tốt hơn cú ném giáo vào một kẻ thù nằm thấp trên mặt đất, hoặc sử dụng cú nhảy đôi để giết một kẻ thù ngay phía trên bạn. Kẻ thù được thiết kế theo cách buộc tôi phải tận dụng mọi động tác trong bộ kỹ năng hạn chế của Volgarr, điều này mang lại cảm giác rất tuyệt. Sự sáng tạo trong việc giải quyết vấn đề này cũng đúng với các thử thách platform, một lần nữa tận dụng khéo léo thực tế rằng giáo của Volgarr có thể ném vào tường để trở thành nền tảng tạm thời.

Kẻ thù buộc bạn phải sử dụng mọi động tác trong bộ kỹ năng hạn chế của Volgarr
Cũng có những sắc thái thú vị nhỏ tùy thuộc vào cách bạn tấn công kẻ thù. Chẳng hạn, Draugrs chết chỉ sau một cú quét nếu bạn đánh trúng chúng ở trên cao, nhưng nếu bạn đánh thấp, phần thân trên của chúng sẽ bay ra khỏi cơ thể và vẫn có thể gây sát thương cho bạn. Những kẻ thù khác sẽ có khiên che chắn phần trên của chúng, khiến chúng dễ bị tổn thương với các cú chém khi cúi. Thiết kế cấp độ của Volgarr the Viking 2 thực hiện rất tốt việc tận dụng điểm mạnh và điểm yếu của kẻ thù, thường buộc bạn phải kiên nhẫn khi chờ một kẻ thù chỉ dễ bị tấn công ở dưới leo lên một bậc thang để bạn có thể đánh vào chân chúng, hoặc tìm một cách khác để đối phó hoàn toàn với chúng.

Volgarr the Viking 2 cũng giữ lại hệ thống nâng cấp theo từng bậc từ trò chơi đầu tiên. Bạn bắt đầu mà không có trang bị gì, và trong trạng thái này, bạn giống như Mario khi không có nấm – chỉ cần một chạm là bạn sẽ chết. Để chịu được nhiều đòn đánh hơn, bạn cần tìm các rương báu, và mỗi lần mở rương sẽ cho bạn bậc nâng cấp tiếp theo. Nếu bạn không có trang bị, rương đầu tiên bạn tìm sẽ có đôi ủng, sau đó là kiếm lửa, thắt lưng và cuối cùng là mũ bảo hiểm để hoàn thiện bộ trang bị. Mỗi nâng cấp vừa đóng vai trò như một lá chắn chống lại một điểm sát thương, vừa tăng cường khả năng chiến đấu của bạn: Đôi ủng gây ra sóng chấn động gây sát thương khi bạn cắm kiếm xuống đất từ trên cao, kiếm tăng gấp đôi sức mạnh tấn công của bạn, và mũ bảo hiểm tăng tốc độ tấn công. Đây là một hệ thống tuyệt vời khiến bạn cảm thấy mạnh mẽ khi trang bị đầy đủ, và thưởng cho bạn xứng đáng khi mạo hiểm đi xa hơn để thu thập rương báu.

Khi chơi qua thế giới đầu tiên, tôi đã có một thời gian tuyệt vời. Độ khó cảm thấy ở mức phù hợp, vừa thách thức nhưng cũng công bằng; các cấp độ lớn hơn, nhưng giờ đã có các điểm kiểm tra có thể bị phá hủy kiểu Shovel Knight để thêm nhiều kho báu hơn với cái giá là mất điểm hồi sinh; và tôi cũng đánh giá cao những cải tiến về chất lượng cuộc sống, như việc có sức mạnh kiếm ở cấp độ thứ hai thay vì giữ nó cho cấp cuối cùng. Nhưng càng tiến sâu, tôi càng ít thấy vui – một phần do mức độ khó tăng đột ngột khi tôi đến thế giới thứ hai, nhưng chủ yếu là do cấu trúc của Volgarr the Viking 2.

Một nền tảng không ổn định
Giống như bản gốc, chiến dịch được chia thành năm thế giới – cộng thêm một thế giới bí mật thứ sáu – mỗi thế giới gồm hai cấp độ và một trùm. Không có điểm kiểm tra giữa các cấp độ trong trò chơi đầu tiên, nhưng vấn đề này được giảm thiểu bởi thực tế là các cấp độ khá ngắn, các trùm đơn giản, và không có hình phạt thực sự khi chết ngoài việc bị khóa khỏi một số kết thúc nhất định.

Volgarr the Viking 2 chứng minh rằng lớn hơn không phải lúc nào cũng tốt hơn.
Volgarr the Viking 2 chứng minh rằng lớn hơn không phải lúc nào cũng tốt hơn, với các cấp độ cảm giác như lớn gấp hai đến ba lần. Mặc dù có các điểm kiểm tra, nhưng chúng có một khuyết điểm chết người là bạn luôn hồi sinh mà không có bất kỳ nâng cấp trang bị nào bạn đã thu thập trước đó, nghĩa là đòn đánh đầu tiên bạn nhận sẽ gây tử vong. Và gần như bạn không bao giờ được cho một rương dễ dàng sau một điểm kiểm tra, ngoại trừ các điểm kiểm tra ngay trước trận chiến với trùm. Điều đó khiến tôi có rất ít cơ hội để thử nghiệm và tìm ra cách vượt qua bất kỳ thứ gì vừa giết tôi. Cái chết cũng rất khắc nghiệt, vì bạn có số mạng hạn chế và, khi hết mạng, bạn phải sử dụng một lần tiếp tục và bị đưa trở lại đầu cấp độ.

Thậm chí còn có hình phạt khi bạn phải phụ thuộc vào lần tiếp tục. Nếu bạn sử dụng sáu lần tiếp tục trong suốt một lần chơi – điều này rất dễ xảy ra do độ khó của game – bạn sẽ vĩnh viễn trở thành Zombie Volgarr, điều này sẽ khóa bạn vào kết thúc tệ nhất và khiến bạn không thể bị sát thương. Nói đơn giản, nó kích hoạt chế độ Thần thánh dù bạn có muốn hay không, khiến bạn không thể bị giết trừ khi rơi vào hố.

Tôi chắc rằng đối với một số người, điều này có thể là một cứu cánh đáng hoan nghênh trong một trò chơi rất khó, nhưng đối với tôi, nó cảm giác như bị buộc phải sử dụng mã gian lận làm cho mọi thứ sau đó trở nên tầm thường. Điều tôi yêu thích về Volgarr là nhịp độ cẩn thận và kỹ lưỡng, cùng với sự sáng tạo mà bạn phải sử dụng để vượt qua những hạn chế và thử thách của nó. Và tôi không cảm nhận được điều đó khi tôi có thể vượt qua kẻ thù và nguy hiểm mà không cần quan tâm đến việc bị sát thương. Tôi rất mong rằng Zombie Volgarr là một lựa chọn, thay vì điều gì đó bị ép buộc lên tôi.


Có một chế độ Luyện Tập cho phép bạn nhanh chóng chơi lại bất kỳ cấp độ nào mà bạn đã hoàn thành, điều này thật tuyệt, nhưng bạn vẫn phải chơi qua toàn bộ cấp độ trước tiên. Bạn cũng không thể chọn một điểm kiểm tra cụ thể hoặc trận đấu với trùm mà bạn gặp khó khăn, điều này làm cho chế độ này không hấp dẫn như một cách để cố gắng nắm vững các cấp độ trước khi cố gắng mở khóa một trong những kết thúc tốt.

Điều đáng thất vọng gấp đôi là chế độ này dường như là tính năng mới lớn duy nhất của Volgarr the Viking 2. Ngoài các cấp độ lớn hơn, các điểm kiểm tra và một vài nâng cấp về chất lượng cuộc sống, không có cơ chế mới lớn nào khác hoặc cải tiến nào trong phần tiếp theo này. Đồ họa có cải thiện, nhưng không nhiều; Volgarr gần như không có động tác, vũ khí hoặc khả năng mới nào thay đổi cách tiếp cận chiến đấu hoặc vượt chướng ngại vật của anh ta; và hầu hết kẻ thù được lấy trực tiếp từ trò chơi đầu tiên mà hầu như không có thay đổi gì về hành vi của chúng.

Kết luận
Volgarr the Viking 2 không phải là một trò chơi tồi, nhưng nó cảm giác như đang mâu thuẫn với chính mình. Nó được xây dựng trên nền tảng khuyến khích bạn nắm vững khoảng cách rất chính xác và cẩn thận trong cả chiến đấu và vượt chướng ngại vật, điều này bắt đầu khá hấp dẫn... nhưng một khi bạn sử dụng sáu lần tiếp tục, bạn sẽ bị khóa vào chế độ loại bỏ tất cả sự chính xác khi bạn trở nên không thể bị sát thương. Và ngay cả khi nó không tự làm cho mọi thứ trở nên tầm thường với chế độ Zombie Volgarr, các cấp độ tự thân chúng quá dài để phù hợp với kiểu nắm vững từng bước như vậy trừ khi bạn có sự kiên nhẫn của một vị thánh hoặc kỹ năng của một người chơi nhanh. 
Source: IGN

Để lại một bình luận

Xin lưu ý, bình luận phải được phê duyệt trước khi chúng được xuất bản.