Trong 30 năm qua, Sony đã mang đến cho chúng ta một thư viện khổng lồ những trò chơi PlayStation chất lượng cao, nhưng chưa từng có một trò chơi nền tảng với nhân vật đại diện nào có thể sánh ngang với độ cao mà Mario của Nintendo thường xuyên đạt được. Crash Bandicoot đã thử. Jak và Daxter cũng đã có một chặng đường khá tốt. Ngay cả Knack cũng đã cố gắng, nhưng không thành. Tuy nhiên, giờ đây một đối thủ thực sự đã xuất hiện. Với hàng chục màn chơi đầy màu sắc và những khả năng mới mẻ, hành trình mới nhất của Astro đã đưa cậu lên sân khấu chính, cùng với dàn nhân vật anh hùng của PlayStation trong quá khứ mang lại hàng giờ vui vẻ thuần túy. Tràn đầy sự quyến rũ, Astro Bot là một trò chơi nền tảng sáng tạo, đầy hoài niệm ở đẳng cấp cao nhất.
Nếu Astro's Playroom của năm 2020 giống như một viện bảo tàng – dù một viện bảo tàng với các triển lãm có thể chơi được – thì Astro Bot giống như một công viên giải trí, ném đến bạn những cảm giác mới mẻ sau mỗi góc rẽ và mỗi cú nhảy kép. Trò chơi không phải lúc nào cũng mang đến sự sáng tạo điên rồ như Super Mario Galaxy hay Odyssey, nhưng đó không phải là một lời chỉ trích nặng nề khi những cú nhảy lớn như vậy hiếm khi xảy ra ngoài tường thành của Nintendo. Những gì mà nhà phát triển Team Asobi đã thiết kế ở đây thành công trong việc gợi lên tinh thần của những trò chơi nền tảng vĩ đại đó, bằng cách tạo ra những màn chơi mới mẻ đầy ấn tượng mà không bao giờ rơi vào sự tẻ nhạt.
Một vài điểm nổi bật trong số rất nhiều màn chơi đặc sắc bao gồm một sòng bạc với khả năng bẻ cong thời gian, một cấp độ lấy cảm hứng từ nhà tắm Nhật Bản với hệ thống bọt biển hài hước và ngập tràn niềm vui, cùng một màn chơi thông minh trong đó sàn và tường thay đổi theo nút bật ngày hay đêm – đặc biệt, màn chơi này sử dụng không gian 3D một cách tuyệt vời, giống như một trang sách được xé ra từ cuốn cẩm nang của Fez. Astro Bot thật sự giống như phiên bản trò chơi điện tử của việc khám phá nhà máy sô cô la của Willy Wonka; một hỗn hợp tuyệt diệu của sự thử nghiệm và niềm vui, nhưng không có nguy hiểm cho trẻ em. Thay vì ống dẫn sô cô la chết chóc và thức uống sủi bọt bay lên, bạn sẽ gặp các hố sụp dẫn đến kho báu và một người bạn bơm hơi giúp bạn tiếp cận các nền tảng nổi.
Bạn thậm chí còn cảm nhận được như có những viên kẹo nổ len lỏi vào tay cầm của mình, nổ lách tách và phản ứng ngọt ngào với những gì đang diễn ra trên màn hình. Astro Bot là một ví dụ tuyệt vời cho các tính năng của tay cầm DualSense, điều mà chưa có trò chơi nào làm tốt kể từ khi Astro's Playroom ra mắt cùng PS5. Các nút cò thắt chặt trong ngón tay bạn, và những rung động được truyền qua ngón cái. Những giọt mưa khẽ đụng vào lòng bàn tay bạn. Tôi thấy mình bất giác nghiêng người từ bên này sang bên kia khi điều khiển tàu của Astro bằng tính năng điều khiển chuyển động. Tôi cũng khuyên bạn nên tăng âm lượng loa trên tay cầm của mình nếu bạn, giống như tôi, đã tắt nó mặc định – nếu không, bạn sẽ bỏ lỡ những âm thanh thú vị. Và dù không có bản nhạc nào gây nghiện như bài hát GPU bốn năm trước (mặc dù có sự cố gắng của một cái cây biết hát khổng lồ), phần âm nhạc luôn tạo cảm giác vui tươi suốt trò chơi.
Hầu hết các cấp độ đều khá tuyến tính, nhưng một số lại được nâng tầm và phức tạp một cách thú vị. Các cấp độ này không có sự rộng lớn như của Mario Odyssey, nhưng vẫn đủ nhiều góc khuất để khám phá. Thậm chí còn có cả những cấp độ ẩn bên trong các cấp độ khác, với các điểm dịch chuyển được giấu như kho báu, đưa bạn đến những địa điểm mới trong "Lost Galaxy". Tôi là một fan hâm mộ lớn của cấu trúc giống như búp bê Nga này và cách nó giới thiệu những vùng đất mới, mang lại một chuỗi bất ngờ không ngừng trong suốt khoảng chín giờ chơi của Astro Bot.
Một trong những điều bất ngờ thú vị nhất là những năng lực mới mà Astro có được trong suốt hành trình. Cách di chuyển cơ bản của chú robot nhỏ bé rất tuyệt vời, với các bước nhảy, nhảy đôi và bay lơ lửng tạo nên sự cân bằng hoàn hảo giữa nhẹ nhàng và tinh chỉnh. Nhưng chính những khả năng tạm thời mà mỗi cấp độ mang lại mới thực sự làm mọi thứ trở nên thú vị. Găng tay Twin Frog là một điểm yêu thích đặc biệt, với chiếc lưỡi dính vung ra cho phép đu mình như cái móc. Chúng cũng được gắn lò xo, nghĩa là bất kỳ đạn dược nào đến gần cũng có thể được gửi trả lại nơi xuất phát, nổ tung vào mặt kẻ thù. Tôi cũng rất thích cơ chế chuột, giúp bạn thu nhỏ lại thành kích thước siêu nhỏ, bật chế độ "Câu chuyện đồ chơi" cho phép bạn leo lên những kệ lớn và lá cây để tìm kiếm bí mật.
Thậm chí những năng lực từ các cuộc phiêu lưu trước của Astro cũng được tái sáng tạo đầy ấn tượng. Ví dụ, Monkey Climber là một sự phát triển của khả năng leo trèo từ Playroom, nhưng lần này có sự trợ giúp của một con khỉ robot nhỏ với đôi tay khổng lồ, cho phép bạn ném đá và đập đất một cách thích thú. Trò chơi không bao giờ nghỉ ngơi trên những vòng nguyệt quế, với các ý tưởng và thiết bị mới được giới thiệu cho đến khi phần kết thúc cuối cùng. Mặc dù một số cơ chế được sử dụng lại nhiều hơn tôi mong muốn, nhưng khi những năng lực này tái xuất hiện trong các cấp độ sau, chúng được điều chỉnh lại bối cảnh và mang công dụng mới một cách khéo léo. Ví dụ như găng tay Twin Frog, khi được tái xuất trong một màn chơi hang động, khả năng đu người trở nên càng thú vị hơn, khuyến khích bạn kéo những kẻ thù giống như sâu từ xa ra khỏi mặt đất.
Ngoài trùm chính và trùm phụ, ban đầu không có vẻ như có nhiều loại kẻ thù khác nhau. Một số kẻ thù được phủ các màu sơn khác nhau hoặc mặc trang phục phù hợp với môi trường xung quanh, nhưng tất cả đều bị đánh bại bằng những combo nhảy và đòn tấn công cơ bản. Tuy nhiên, về sau, cuốn sách thiết kế mở ra và giới thiệu một số kẻ thù yêu thích của tôi. Trong đó có một lá bài người hình với khả năng ném những lá bài hình chuồn và bích về phía bạn, và bạn có thể nhảy lên chúng để tiếp cận kẻ thù và tung đòn hạ gục.
Bạn cũng sẽ thường xuyên bắt gặp những gương mặt thân thiện. Thực tế, có hơn 150 nhân vật từ thư viện trò chơi phong phú của PlayStation đã xuất hiện trong thế giới của Astro dưới dạng những bot khác. Có những nhân vật quen thuộc như Lombaxes, những nhà thám hiểm lăng mộ và một chú chó rap nổi tiếng, nhưng thú vị hơn, một số nhân vật đến từ những trò chơi ít nổi tiếng hơn. Mister Mosquito, đây là lúc nhắc đến bạn. Bạn sẽ không bao giờ biết trước mình sẽ tìm thấy họ ở đâu. Ví dụ, bạn sẽ giải cứu anh hùng hành động lén lút yêu thích của mọi người khỏi vùng đất xa lạ của Creamy Canyon – một thế giới tráng miệng phủ đầy kẹo, hoàn toàn khác biệt so với thép và băng tuyết của Shadow Moses. Chính những nét chấm phá nhẹ nhàng của sự mỉa mai và hài hước dí dỏm như thế này đã giữ cho tông điệu vui tươi của Astro xuyên suốt trò chơi. Điều này thực sự mang lại niềm vui từ đầu đến cuối.
Nhiều nhân vật của PlayStation xuất hiện dưới dạng những vai khách mời ngắn gọn và đáng yêu, nhưng một số ít đóng vai trò hỗ trợ đầy đủ. Tôi sẽ không tiết lộ ai là ngôi sao được ưu ái ở đây, ngoại trừ một người – Kratos, người đã được công bố trước đó. Sự xuất hiện của anh ấy cho phép bạn sử dụng rìu Leviathan băng giá và hóa thân vào vai người Spartan lưu vong trong một nhịp độ mới đầy kịch tính, với lưỡi rìu bay boomerang quanh màn chơi. Đây chính là lúc Astro Bot trở nên thực sự kỳ diệu, tinh tế pha trộn hoài niệm với những ý tưởng mới. Những khoảnh khắc này về cơ bản cho phép bạn chơi những trò chơi biểu tượng ở dạng thu nhỏ, khi Astro mượn sức mạnh của họ và tự do khám phá các màn chơi được xây dựng hoàn toàn xung quanh những câu chuyện và bối cảnh quen thuộc, với nhạc nền là những bản remix của các giai điệu anh hùng. Chúng đầy cuốn hút và thường là điểm nhấn thực sự của trải nghiệm.
Ngay từ khung hình đầu tiên của Astro Bot, có thể thấy rõ tình yêu và sự kính trọng mà Team Asobi dành cho lịch sử của các hệ máy console của Sony và thư viện trò chơi của họ. Bạn chọn tệp lưu mới bằng cách chọn một trong ba thẻ nhớ PlayStation gốc, sau đó bước vào một cảnh diễn ra trên con tàu mẹ có hình dạng PS5 của bạn. Về cốt truyện, thì... khá nhẹ nhàng. Con tàu mẹ bị rơi xuống một hành tinh sa mạc sau một cuộc tấn công của người ngoài hành tinh ác độc, và giờ đây Astro phải du hành khắp thiên hà để tìm kiếm các bộ phận bị mất và các thành viên phi hành đoàn.
Astro Bot đã khiến tôi mỉm cười từ đầu đến cuối. Với một tập hợp các màn chơi sáng tạo không ngừng và những khả năng vui nhộn tuyệt vời, trò chơi mang đến niềm vui một cách dồi dào, chưa bao giờ trở nên buồn tẻ hay lặp đi lặp lại. Mặc dù bạn không cần có quá nhiều kinh nghiệm với các hệ thống của Sony để thưởng thức trò chơi, nhưng nó đặc biệt là niềm vui đối với những ai có một phần PlayStation trong trái tim mình, với kho tàng hoài niệm có thể chơi được đang chờ đón. Thực hiện khẩu hiệu tiếp thị của PS5 rằng “chơi không có giới hạn” một cách nghiêm túc hơn bạn mong đợi, Team Asobi đã tạo ra một trò chơi nền tảng với nhân vật đại diện có thể sánh ngang với những nỗ lực tốt nhất của Nintendo, và đó là một lời khen ngợi cao nhất mà tôi có thể dành cho nó.
Source: IGN