Đánh giá tựa game SteamWorld Heist 2

PHAM VAN CUONG

Đó là một sự chuyển đổi khá lạ lùng cho một phần tiếp theo khi từ bối cảnh không gian vũ trụ chuyển sang bối cảnh dưới nước, nhưng các trò chơi SteamWorld chưa bao giờ ngại việc trở nên kỳ quặc. Thực tế, đó là phong cách đặc trưng của họ. Mặc dù có những liên kết trực tiếp giữa cốt truyện phiêu lưu hài hước của SteamWorld Heist 2 và bản gốc từ năm 2015, nhưng những liên kết này phải mất một thời gian mới xuất hiện. Thay vào đó, phần lớn Heist 2 cảm giác hoàn toàn khác biệt khi bạn điều khiển một chiếc tàu ngầm và một đội ngũ robot hài hước trong một đại dương đầy màu sắc và phong cách hoạt hình.

Cuộc phiêu lưu này diễn ra trên một bản đồ thế giới mở lớn đáng ngạc nhiên, chứa đầy những nhiệm vụ chiến thuật sâu sắc theo lượt và các hoạt động phụ nhẹ nhàng, khiến tôi mất khoảng 40 giờ để hoàn thành tất cả.

Cốt truyện mang tính chất nhẹ nhàng và vui nhộn, xoay quanh thuyền trưởng một tay Quincy Leeway, người đang cố gắng thoát khỏi cái bóng của người mẹ nổi tiếng và tập hợp một đội ngũ để khám phá nguồn gốc của sự ô nhiễm đang làm nhiễm độc nước. Tôi không cho rằng bất kỳ bất ngờ nào trong cốt truyện là gây sốc hay các nhân vật quá đáng nhớ (tôi nghĩ rằng họ sẽ dễ yêu mến hơn nếu đối thoại được lồng tiếng hoàn chỉnh) nhưng cái "trái tim" robot của trò chơi thì hoàn toàn đúng chỗ.

Điều đáng nhớ là âm nhạc, khi ban nhạc Steam Powered Giraffe không ngừng duyên dáng trở lại với 15 bài hát gốc đầy thú vị và dễ nhớ, được phát khi bạn ghé thăm các quán rượu giữa các nhiệm vụ. Tôi thường hay nán lại lâu hơn một chút để nghe hết câu hát về việc làm robot thì tuyệt vời thế nào trước khi quay lại tàu của mình.

Gameplay chiến thuật theo lượt 2D của *SteamWorld Heist 2* rất giống với phiên bản gốc, nhưng các điều khiển được cải thiện đáng kể (dù vẫn còn hơi kỳ lạ khi sử dụng chuột và bàn phím). Việc di chuyển nhóm robot từ một đến năm thành viên (tùy thuộc vào nhiệm vụ) quanh một cấp độ cuộn ngang để căn chỉnh cú bắn và thu thập chiến lợi phẩm trong lượt hai hành động là một thử thách đầy tính toán. Phải thoát khỏi làn sóng kẻ thù ngày càng gia tăng khi hoàn thành mục tiêu cụ thể, thay vì chỉ cố gắng dọn sạch bản đồ, mang lại kết thúc đầy hồi hộp cho nhiều nhiệm vụ.

Việc nhắm mục tiêu thủ công khiến trò chơi này trở nên sống động hơn nhiều so với các trò chơi chiến thuật theo lượt khác. Thật thú vị khi quan sát đường đạn của khẩu súng bắn tỉa xuyên thấu qua nhiều kẻ thù khi bạn điều chỉnh nó, rồi bắn vào đúng khoảnh khắc nó đung đưa nhẹ nhàng. Tuy nhiên, bạn phải có đầu óc toán học siêu phàm để dự đoán được đường đi của những viên đạn phản hồi mà không di chuyển đến chỗ khác trước và xem hướng dẫn cuối cùng chỉ tới đâu. Dù vậy, cảm giác thành công khi bắn trúng một kẻ thù núp sau tường bằng một vũ khí không có đường dẫn hướng khiến tôi rất tự hào.

Mỗi nhân vật bắt đầu với một lớp kỹ năng nhất định mà bạn có thể nâng cấp, nhưng trò chơi khuyến khích bạn biến tất cả thành những nhân vật lai với sự kết hợp khả năng từ sáu cây kỹ năng khác nhau. Hệ thống này rất thông minh và linh hoạt khi bạn đã quen, dù quá trình mở khóa này đòi hỏi bạn phải tham gia nhiệm vụ với loại vũ khí đặc trưng của từng lớp. Chẳng hạn, bạn sẽ thấy mình không nên bỏ qua các kỹ năng bậc đầu của Sniper và Boomer cho tất cả nhân vật: Sniper giúp bạn sử dụng khả năng Perfect Aim để đặt đường dẫn dự đoán cho bất kỳ vũ khí nào và loại bỏ sự đung đưa, trong khi Boomer cho phép bạn trang bị thêm một vật phẩm thứ ba. Tôi phải nói rằng, nâng cấp mở khóa hai cấp độ đầu tiên của kỹ năng sau khi sử dụng chỉ trong một nhiệm vụ khiến tôi thực sự hối hận vì đã trải nghiệm mỏng các điểm kinh nghiệm cho đến thời điểm đó.

Khi mọi thứ bắt đầu trở nên thuận lợi và bạn có thể kết hợp các kỹ năng tốt nhất từ mỗi cây kỹ năng với những khả năng đặc biệt độc đáo của 10 robot, bạn có thể thực hiện rất nhiều chiến thuật mạnh mẽ và thỏa mãn. Di chuyển trên các bản đồ 2D trở nên dễ dàng khi Beacon có thể dịch chuyển đến bất kỳ nơi nào bạn đã thấy (với thời gian chờ ba lượt), và kết hợp điều này với một chiếc búa mạnh mẽ của đấu sĩ sẽ giúp Beacon có thể đánh bại bất kỳ ai với sát thương cao. Kỹ năng Tit for Tat của Chimney gây sát thương cho bất kỳ ai tấn công cô ấy, và nó kết hợp rất tốt với vật phẩm Pain Amulet, vì các hiệu ứng này sẽ cộng dồn. Khả năng Abs of Steel của Hightower khiến anh ta trở nên bất khả xâm phạm và buộc mọi kẻ thù phải tấn công anh ta trong lượt đó – điều này rất hữu ích cho nhiều tình huống, đặc biệt là khi cần mua thời gian cho nhóm của bạn để thoát thân.

Đáng chú ý, *SteamWorld Heist 2* đã loại bỏ một số phiền toái của phiên bản gốc, chẳng hạn như hệ thống kho đồ bị giới hạn chặt chẽ và các cấp độ được tạo ngẫu nhiên, khiến chúng trở nên lặp lại sau một thời gian. Các giai đoạn nhiều phòng đều được thiết kế thủ công dựa trên mục tiêu của chúng, và bạn có thể giữ lại nhiều chiến lợi phẩm tùy thích (dù không thể nâng cấp các vật phẩm từ giai đoạn đầu trò chơi, do đó nhiều món trở nên lỗi thời và phải bán đi). Có một lượng đáng kể vũ khí huyền thoại đi kèm với các hiệu ứng độc đáo, như một chiếc búa cận chiến tăng sát thương cho súng lục phụ hoặc một khẩu súng bắn tỉa gây sát thương cháy, và tôi thường thay đổi chiến thuật của mình để tận dụng những món mới này.

Có rất nhiều biến số cần cân nhắc và các mối đe dọa cần ưu tiên trong mỗi nhiệm vụ. Toward the end of the campaign, I had to crank up the difficulty to keep the enemies competitive with my heavy-hitting teams. Mức độ khó có thể được điều chỉnh theo ý thích của bạn một cách linh hoạt với các thanh trượt khác nhau cho các chế độ chiến thuật và thời gian thực, cũng như một số tùy chọn khác. Dĩ nhiên, mỗi nhiệm vụ được thiết kế cẩn thận với nhiều lớp, ngoài việc đơn giản là hoàn thành mục tiêu chính với bot cuối cùng của bạn chỉ còn chút sức lực, và kẻ thù đang bám đuổi ngay phía sau. Để đạt được xếp hạng tối đa, bạn sẽ phải quay lại thực hiện lại nhiệm vụ, cố gắng để tất cả bot của bạn thoát ra an toàn, sau đó thu thập toàn bộ túi chiến lợi phẩm (bao gồm một món loot huyền thoại), và thực hiện mục tiêu phụ – có thể là kích hoạt nhiều công tắc trong cùng một lượt, tiêu diệt ba kẻ thù bằng cách thả đồ lên chúng, hoặc phá hủy các tháp pháo mà lẽ ra bạn có thể chạy qua để đến cửa. Các trận đấu trùm cũng tạo ra những thách thức thú vị và đòi hỏi bạn phải xử lý nhiều vấn đề cùng lúc khi vô hiệu hóa các phòng thủ và tấn công để gây càng nhiều sát thương càng tốt.

Sự đa dạng của kẻ thù là một điểm mạnh khác. Nhóm Rattlers đặc biệt ấn tượng, với thiết kế khác biệt so với những con robot thông thường của Hải quân bởi vì chúng đã thay thế các bộ phận kim loại bằng các bộ phận chống gỉ được làm từ xương (không rõ xương này từ đâu mà có). Sẽ hơi khó để phân biệt một số bot của bạn với những kẻ thù Hải quân chạy bằng hơi nước cho đến khi bạn quen thuộc với chúng, nhưng với nhiều loại kẻ thù cận chiến, tầm xa và đặc biệt (như Rattler có thể thả totem gây sát thương nguyên tố mỗi lượt nếu bạn không tiêu diệt chúng), bạn sẽ có rất nhiều biến số cần cân nhắc và các mối đe dọa cần ưu tiên trong mỗi nhiệm vụ.

Cuộc phiêu lưu hấp dẫn của SteamWorld Heist 2 đã tinh chỉnh cơ chế chiến đấu theo lượt thông minh của trò chơi gốc với hệ thống lớp nhân vật linh hoạt có thể kết hợp và bản đồ được làm thủ công, tập trung vào việc sử dụng teamwork để hoàn thành mục tiêu và thoát hiểm. Thêm vào đó, trò chơi còn mang đến một trải nghiệm khám phá hàng hải thời gian thực nhẹ nhàng và giải trí như một cách làm mới giữa các trận chiến, và việc chuyển đổi giữa các chế độ này giúp trò chơi luôn mới mẻ trong thời gian dài hơn gấp đôi so với 15 giờ của trò chơi đầu tiên. Mặc dù đôi khi bị vướng phải việc cày cuốc để mở khóa khu vực tiếp theo và hệ thống kỹ năng có thể khiến bạn lãng phí nhiều XP nếu không biết điều gì sắp xảy ra, nhưng trò chơi không thiếu loot, những nhân vật robot thú vị và âm nhạc dân gian gốc tuyệt vời suốt hành trình.
Source:IGN

Để lại một bình luận

Xin lưu ý, bình luận phải được phê duyệt trước khi chúng được xuất bản.